ôi sẽ giới thiệu cho các bạn 5 kỹ năng quan trọng nhất, cơ bản nhất để đảm bảo cho bạn thành công. Bởi vì các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Đối với một người thành công thì 80% là nhờ kỹ năng mềm, chỉ có 20% là nhờ vào kiến thức chuyên môn. Hơn nữa, các kỹ năng được đề cập sẽ là cầu nối cho việc học tất cả các kỹ năng mềm khác và rất mong các bạn phát huy tối đa khả năng của bản thân trong việc rèn luyện các kỹ năng.

3. KỸ NĂNG LÀM QUEN NGƯỜI LẠ TRONG CÁC SỰ KIỆN
Đây là một kỹ năng quan trọng để các bạn học hỏi và mở rộng mối quan hệ để thu nhận được nhiều kiến thức bổ ích. Tôi xin chia sẻ cho các bạn một số bí quyết khi tham dự các sự kiện:
- Bạn phải chuẩn bị kỹ trước khi tham gia. Bạn phải nắm được chủ đề của sự kiện để bạn có ý tưởng. Và khi được cơ hội phát biểu thì bạn sẽ có ý tưởng để nói.
- Bạn phải đi sớm. Đi sớm có nhiều lợi thế, đó là: bạn có đủ thời gian để quan sát những người đến sau và chọn cho mình một đối tượng phù hợp để tiếp cận.
- Nếu bạn đi chung với người quen thì hãy tản ra, đừng đứng tụm năm, tụm bảy với những người quen thân (như đồng nghiệp,…) bởi vì nó rất uổng phí thời gian. Nếu tản ra thì bạn có cơ hội làm quen với nhiều người mới và mở rộng mối quan hệ.
- Bạn nên xuất hiện trước đám đông ít nhất là 2 lần để tạo ấn tượng tốt đẹp (có thể là lần tự giới thiệu hay lần phát biểu).
- Nếu phải bắt tay, thì bạn phải bắt tay chặt. Người ta chia cường độ bắt tay từ 1-10 thì bạn bắt tay khoảng số 7,8 thì đạt chuẩn. Đừng bắt tay quá lỏng lẻo, bởi vì bắt tay thể hiện sự nồng ấm, nhiệt tình trong viêc giao tiếp.
- Khi được yêu cầu giới thiệu thì bạn phải tận dụng 30s để giới thiệu và phải tạo ra sự khác biệt. Các bạn phải nói khác đi người trước hoặc có thể đặt ra những câu hỏi mà câu trả lời chúng ta liên quan đến lĩnh vực mà chúng ta đang làm.
- Nếu hôm đó bạn có tâm trạng không vui thì bạn không nên tham gia các sự kiện liên quan đến công việc, bởi vì nó sẽ ảnh hưởng đến những người khác khi giao tiếp. Cho nên, tâm trạng của bạn phải tích cực để tạo ấn tượng tốt với mọi người.
- Khi bạn được giới thiệu với một người mới, bạn hãy cố gắng nhớ tên của họ và gọi tên của họ ít nhất là 2 lần trong cuộc nói chuyện.
- Nếu sự kiện có phục vụ các thức ăn nhẹ thì bạn không nên tập trung vào việc ăn uống. Chúng ta chỉ ăn uống mang tính xã giao và tập trung vào việc nói chuyện với các đối tượng chúng ta quan tâm.
4. KỸ NĂNG ĐỐI MẶT VỚI CUỘC SỐNG VÀ HƯỚNG LÊN PHÍA TRƯỚC
Nếu xem cuộc sống là một dòng sông thì ngày qua ngày nó sẽ lửng lờ trôi đi. Nếu bạn đứng lại thì sẽ bị dòng nước cuốn trôi đi. Sự thành công của bạn phụ thuộc vào khả năng bơi ngược dòng của bạn như thế nào. Nếu bạn bơi nhanh hơn người khác, bạn sẽ nhanh tiến tới mục tiêu. Nếu bạn bơi chậm, bạn sẽ bị bỏ qua và nếu bạn đứng lại, bạn sẽ bị cuốn trôi. Đó là quy luật của cuộc sống.
Cuộc sống không phải lúc nào cũng nhiều hoa hồng. Chúng ta thỉnh thoảng sẽ bị những xẻng, đất đá đổ lên vai của chúng ta. Nhưng điều quan trọng là chúng ta có thể biến những xẻng, đất đá đó thành một nền tảng vững chắc để chúng ta vươn tới đỉnh cao. Tôi xin chia sẻ 7 nguyên tắc để giúp chúng ta thành công:
- Không đổ trách nhiệm cho người khác.
- Phải luôn trao dồi kiến thức, tập trung vào mục tiêu và loại bỏ tiểu tiết.
- Bạn phải là con người của hành động – chúng ta không ngồi để đợi mọi việc xảy ra.
- Bạn có quyền lựa chọn hạnh phúc – hãy thay đổi suy nghĩ về sự khó khăn hiện tại.
- Phải có lòng khoan dung với lỗi lầm của người khác – cũng là khoan dung với chính bản thân bạn.
- Kiên trì trong mọi hoàn cảnh.
- Quản lý thời gian để làm việc quan trọng nhất.
5. KỸ NĂNG ỨNG XỬ NƠI CÔNG CỘNG
Cuộc sống ngày càng hiện đại hơn và mọi hoạt động thường ngày của chúng ta phải trở chuyên nghiệp hơn, tránh mọi trường hợp tác động xấu đến hình ảnh hoặc công việc. Vì vây, tôi xin trình bày với các bạn một số hành vi nơi công cộng mà đối với người có trình độ văn minh, văn hóa thì chúng ta phải để ý để vận dụng sao cho phù hợp:
- Băng qua đường đúng vạch kẻ để đảm bảo an toàn cho bản thân.
- Khi lưu thông mà xảy ra va chạm, bạn phải đứng xuống để xin lỗi đối tượng và không cần phân biệt hay phân tích lỗi của ai. Bạn nên quan tâm đến xe của đối tượng trước khi quan tâm đến bạn. Cho dù đó là lỗi của đối tượng thì bạn cần phải giữ điềm tĩnh. Một câu xin lỗi có thể ngăn cản những xung đột có thể xảy ra sau này.
- Bạn phải có can đảm để tôn trọng luật giao thông trong các trường hợp có áp lực của đám đông.
- Đảm bảo vệ sinh nơi công cộng.
- Xếp hàng trật tự khi mua vé.
- Tôn trọng nhu cầu của những người xung quanh (như điều chỉnh cường độ giọng nói,…)
Để có thể thực hiện được các kỹ năng mềm nơi công cộng thì bạn phải:
- Có sự dũng cảm
- Bạn có khả năng làm gương cho người khác
- Luôn ghi nhớ “Người thành công thường làm những việc người thất bại không muốn làm.”
Và đây cũng là kỹ năng cuối cùng mà tôi muốn đem đến cho các bạn trong ngày hôm này. Còn rất nhiều kỹ năng nữa và khi có cơ hội, tôi rất mong gặp lại các bạn để chia sẻ nhiều hơn những trải nghiệm trong cuộc sống.